การนำเสนอข้อมูล
การนำเสนอข้อมูล หมายถึง การสื่อสารเพื่อเสนอข้อมูล ความรู้ ความคิดเห็น โดยใช้เทคนิคหรือวิธีการต่างๆ ที่จะทำให้บรรลุตามจุดมุ่งหมาย
ความสำคัญของการนำเสนอ
การนำเสนอมีบทบาทสำคัญในองค์กรต่าง ๆ มากมาย ต้องอาศัยวิธีการนำเสนอเพื่อสื่อสารหรือเสนอสิ่งอื่น ๆ ให้ผู้อื่นรับทราบ และต้องรู้จักวิธีการนำเสนอเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสมกับงานต่าง ๆ
มีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานทุกประเภท เพราะช่วยในการตัดสินใจในการดำเนินงาน ใช้ในการพัฒนางาน ตลอดไปจนถึงการเผยแพร่งานของเราให้ผู้อื่นรับรู้
จุดมุ่งหมายในการนำเสนอ
1. ให้ผู้รับสารรับทราบความคิดเห็นหรือความต้องการ เช่น ในการประชุม ประธานในที่ประชุมจะต้องชี้แจงวาระการประชุมให้ที่ประชุมรับทราบ
2. ให้ผู้รับสารพิจารณาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น ในการประชุมคณะกรรมการ แต่ละฝ่ายต้องชี้แจงข้อมูลหรือแสดงความคิดเห็นให้ที่ประชุมรับได้ทราบ เพื่อประกอบการพิจารณาหรือลงมติที่ประชุม
3. ให้ผู้รับสารได้รับความรู้จากข้อมูลที่นำเสนอ
4. ให้ผู้รับสารเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น การชี้แจงระเบียบหรือวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ ให้แก่ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจ
ประเภทของการนำเสนอ
1. การนำเสนอเฉพาะกลุ่ม เป็นการนำเสนอข้อมูลให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องหรือได้รับเชิญเข้าชมการนำเสนอ
2. การนำเสนอทั่วไปในที่สาธารณะ เป็นการนำเสนอข้อมูลที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้ร่วมชมร่วมฟัง มีการเปิดโอกาสให้ผู้ฟังได้ซักถามหรือแสดงความคิดเห็นอีกด้วย
ลักษณะของข้อมูลที่นำเสนอ
1. ข้อเท็จจริง - ข้อความที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือเรื่องราวตามความจริง สามารถตรวจสอบได้ นำมาใช้เป็นหลักฐานหรือข้ออ้างอิงในการพิสูจน์สิ่งใดสิ่งหนึ่งได้
2. ข้อคิดเห็น - เป็นความเห็นอันเกิดจากประเด็นหรือเรื่องราวที่ชวนให้คิด อาจเป็นความรู้สึก ความเชื่อถือหรือแนวคิด โดยความเห็นของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไปตามมุมที่มอง ข้อคิดเห็นอาจมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
2.1. ข้อคิดเห็นเชิงเหตุผล มีการอ้างเหตุผล ข้อเปรียบเทียบที่เชื่อถือได้ และมีเหตุผลต่อกัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น